เงินสด

ก่อนที่ทุกคนจะตัดสินใจกู้เงิน ไม่ว่าจะเพื่อการขยายหรือการเริ่มธุรกิจ,กู้เพื่อนำไปใช้ในเรื่องส่วนตัวเช่นการแต่งงาน,ซื้อของใช้จำเป็น หรือเพื่อนำไปซื้อบ้านซื้อรถ เราควรจะตรวจสอบรายละเอียดของแหล่งสินเชื่อเหล่านั้นให้ดีเสียก่อน ไม่ว่าจะเป็นในด้านของอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อที่เราจะกู้ มาตรฐานการอนุมัติเงินกู้ของบริษัทดังกล่าวเป็นอย่างไร แล้วลักษณะสินเชื่อแบบใหนจึงจะเหมาะสมกับสถานการณ์ของเรา

ในปัจจุบันนี้ เพื่อที่จะแย่งลูกหนี้มาเป็นของตนเองให้ได้มากที่สุด ประกอบกับในขณะเดียวกันก็ต้องหามาตรการป้องกันและคัดกรองคุณภาพของผู้กู้เพื่อไม่ให้เกิดหนี้เสีย บริษัทผู้ปล่อยสินเชื่อและธนาคาร จึงทำการแยกย่อยประเภทสินเชื่อของตนออกเป็นหลายประเภท ซึ่งในบทความนี้เราจะรวบรวมประเภทของสินเชื่อชนิดต่างๆมาให้สำรวจกันดูก่อนที่จะกู้เงินครับ

ไปยังหัวข้อรายการสินเชื่อส่วนบุคคลที่แนะนำ

ไปยังหัวข้อรายการสินเชื่อรถแลกเงินที่แนะนำ

สินเชื่อเพื่อประกอบธุรกิจ

ในการกู้เงินเพื่อจะนำไปเริ่มประกอบกิจการของตนเองในลักษณะธุรกิจ sme เล็กๆ รวมไปถึง ธุรกิจ start up หรือว่าจะเป็นการกู้เพื่อไปขยายกิจการ หรือเพื่อไปแก้ใขปัญหาการขาดสภาพคล่องของธุรกิจที่เรามีอยู่แล้ว

ควิกลิซซิ่ง

สินเชื่อสำหรับผู้ที่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์

สิ่งที่น่าสนใจสำหรับสินเชื่อประเภทนี้ก็คือ การที่บริษัทสินเชื่อควิกลิซซิ่งได้จัดทำ MOU กับ ธุรกิจสินค้าแฟรนไชส์หลากหลายเจ้า ทั้งธุรกิจ อาหาร เครื่องดื่ม สินค้าปลีก บริการ เพื่อสนับสนุนและช่วยเหลือผู้ที่อยากเปิดกิจการแฟรนไชส์แต่ไม่มีทุน โดยมีขั้นตอนก็คือ จะให้เจ้าของแฟรนไชส์ทำการอบรมให้ความรู้ในการประกอบธุรกิจให้กับผู้สมัครขอกู้ และหากเจ้าของแฟรนไชส์เห็นว่าผู้สมัครมีความรู้ความสามารถเพียงพอที่จะประกอบธุรกิจแล้วก็จะออกหนังสือรับรองให้กับผู้สมัครนั้น โดยผู้สมัครที่มีหนังสือรับรองดังกล่าวสามารถนำหนังสือรับรองมาเพื่อใช้ประกอบการกู้กับควิกลิซซิ่ง เมื่อเสร็จขั้นตอนตรงนี้ บริษัทควิกลีซซิ่งก็จะทำการโอนเงินให้กับผู้ขอสินเชื่อและแจ้งให้กับเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์เพื่อให้ทำการส่งมอบสินค้าและเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับเริ่มดำเนินกิจการต่อไป อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

สินเชื่อเพื่อผู้อยากเป็นเจ้าของธุรกิจตู้เติมเงินมือถือ

มีลักษณะคล้ายกับสินเชื่อของผู้อยากประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ โดยควิกลิซซิ่จะส่งตัวผู้ขอสินเชื่อไปอบรมวิธีการทำธุรกิจกับเจ้าของธุรกิจตู้เติมเงินมือถือ และเมื่อผ่านการทดสอบแล้ว สามารถนำใบรับรองที่บริษัทตู้เติมเงินมือถือออกให้มาทำการเบิกเงินจากบริษัทควิกลีซซิ่งเพื่อนำไปเริ่มประกอบธุรกิจตู้เติมเงินต่อไป อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

ยืมเงิน ด่วน

กู้เงินใช้ในเรื่องส่วนตัว(ส่วนบุคคล)

ก่อนที่เราจะทำการกู้เงินจากบริษัทสินเชื่อ หรือธนาคารนั้น อยากให้ทำความเข้าใจไว้ว่า เราควรจะต้องกู้เพราะมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงินจริงๆ ไม่ไช่กู้เนื่องจากเห็นว่าเรามีเครดิตที่จะกู้ได้ หรือว่ากู้เพราะว่ามีโอกาสได้ดอกเบี้ยถูกกว่าปกติ เพราะเหตุผลเหล่านี้ล้วนเป็นเทคนิคของบริษัทให้กู้เงินที่จะนำมาล่อใจเราทั้งนั้น

แต่หากจะต้องกู้จริงๆ ก็ควรศึกษาอัตราดอกเบี้ย วงเงินที่สามารถอนุมัติให้ดี เงื่อนใขการอนุมัติเงินกู้ของแต่ละธนาคารนั้นก็ไม่เหมือนกัน การที่เราไม่หาข้อมูลก่อนแต่ใช้วิธีการเข้าไปทดลองขอกู้เลยเพื่อเป็นการเช็คเครดิตตนเองไปด้วยในตัวนั้น จะมีผลเสียเมื่อธนาคารปฏิเสธสินเชื่อ จะทำให้เรามีประวัติที่ไม่ดีติดตัวไป จะมีผลต่อการกู้เงินครั้งอื่นๆด้วย

กู้เงินกับสินเชื่อส่วนบุคคล TMB

สินเชื่อ

สำหรับข้อดีนั้นเมื่อเปรียบเทียบกับอัตราดอกเบี้ยกับธนาคารอื่นๆ ถือว่าดอกเบี้ยนั้นอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าธนาคารทั่วไป หากผู้ยื่นขอสินเชื่อยิ่งมีรายได้ต่อเดือนมากเท่าไร ดอกเบี้ยก็จะยิ่งถูกลงโดยมีข้อเสียคือทาง TMB อาจจะเน้นอนุมัติให้กับทางพนักงานบริษัท/ข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ เนื่องจากมีสเตทเม้นท์เงินเดือนที่ค่อนข้างแน่นอน หรือต้องเป็นผู้ที่ไม่มีภาระหนี้ที่มากเกินไป เนื่องจากทาง TMB ถือได้ว่าเป็นธนาคารที่ค่อนข้างจะอนุมัติยากอีกธนาคารหนึ่ง แต่เมื่อเทียบกับดอกเบี้ยที่ถูก มันก็อาจคุ้มที่เสี่ยงเพราะสุดท้ายแล้วดุลยพินิจของธนาคาร เป็นสิ่งที่เราไม่อาจจะคาดเดาได้ 

สินเชื่อบุคคล TMB

ไปยังหน้าขอสินเชื่อของธนาคาร

กู้เงินกับสินเชื่อส่วนบุคคล CIMB

ยืมเงินผ่านแอป

ธนาคาร CIMB นั้นมีข้อได้เปรียบที่เห็นได้ชัดมากๆก็คือระยะเวลาในการอนุมัติเงินนั้นค่อนข้างจะรวดเร็ว ส่วนมากใช้ระยะเวลาเพียงแค่ 3 วันทำการเท่านั้น ซึ่งสำหรับท่านใดที่ต้องการจะได้เงินก้อนอย่างเร็วที่สุด สินเชื่อบุคคล CIMB ถือว่าตอบโจทย์ได้อย่างมาก และดอกเบี้ยของ CIMB ค่อนข้างจะตายตัว คือทุกท่านสามารถคำนวณรายจ่ายที่จะต้องผ่อนชำระได้อย่างแน่นอน และสามารถวางแผนทางการเงินได้ เหมาะกับผู้ที่มีรายได้ประจำที่แน่นอนต่อเดือน และผู้ที่อยากจะกู้ไปเพื่อปิดบัตรเครดิต โดยธนาคาร CIMB อนุมัติค่อนข้างง่ายเมื่อเทียบกับธนาคารอื่นๆ สำหรับข้อเสียนั้น ดอกเบี้ยของ CIMB ก็ไม่ต่ำเมื่อเทียบกับธนาคารอื่นๆ และสาขาของธนาคาร CIMB นั้นค่อนข้างจะหายากเล็กน้อย หากผู้ยื่นสินเชื่ออยู่ต่างจังหวัด และวงเงินการอนุมัตินั้นก็จะให้ในปริมาณไม่สูงมาก

สินเชื่อบุคคล CIMB

ไปยังหน้าขอสินเชื่อของธนาคาร

สินเชื่อส่วนบุคคล CITI

เงินด่วน

สำหรับทาง CITIBANK ถือได้ว่าเป็นธนาคารที่อนุมัติเงินกู้ค่อนข้างเร็ว หากเตรียมเอกสารมาครบ อาจจะอนุมัติภายในวันนั้นเลยก็มี น่าจะเหมาะกับผู้ยื่นสินเชื่อที่ต้องการได้รับอนุมัติเงินที่รวดเร็ว ส่วนที่น่าสนใจอีกจุดหนึ่งคือหากพนักงานบริษัทมหาชน/ข้าราชการ หรือรัฐวิสาหกิจ หรือ ผู้ยื่นขอสินเชื่อเป็นผู้ถือบัตรเครดิตของธนาคารซิตี้แบงก์ หรือบัญชีซิตี้ เรดดี้เครดิต จะมีการลดอัตราดอกเบี้ยให้พิเศษ สำหรับผู้ที่เข้าเงื่อนไขพิเศษตรงส่วนนี้ ซึ่งถ้าผู้ยื่นขอสินเชื่อท่านใด เข้าตามหลักเกณฑ์นี้ สินเชื่อตัวนี้มีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย
ข้อเสียก็คือแม้ว่า CITIBANK จะสามารถอนุมัติวงเงินได้ค่อนข้างสูง แต่ดอกเบี้ยของ CITI นั้น อยู่ในระดับกลางๆไม่ต่ำ ไม่สูง เพราะฉะนั้นสำหรับคนที่มีความพร้อมทางเอกสาร และไม่รีบ ใช้เงินจนเกินไป อาจจะมีทาเลือกอื่นที่ดีกว่า

สินเชื่อบุคคลซิตี้

ไปยังหน้าขอสินเชื่อของธนาคาร

สินเชื่อส่วนบุคคล UOB

ยืมเงินออนไลน์

คนส่วนมากมักเข้าใจว่าทางธนาคาร UOB ไม่เช็คภาระหนี้สินซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะทุกธนาคารจะต้องมีการเช็คภาระหนี้สินของผู้ยื่นขอสินเชื่อ แต่ว่าจะอนุมัติให้มากน้อยหรือไม่อย่างไรนั้น ทุกอย่างเป็นดุลยพินิจของธนาคาร ซึ่งทาง UOB อาจจะอนุมัติสินเชื่อได้ง่ายกว่าเจ้าอื่นคนจึงเข้าใจกันไปเองว่าไม่มีการเช็ค โดยอัตราดอกเบี้ยก็อยู่ในเกณฑ์ทั่วๆไป เว้นแต่ผู้ที่มีรายได้สูง ดอกเบี้ยจะต่ำกว่าธนาคารอื่นอยู่บ้าง ข้อดีอีกอย่างสำหรับผู้ยื่นขอสินเชื่อกับธนาคาร UOB นั้น คือผู้ขอสามารถเปลี่ยนใจยื่นขอยกเลิกสินเชื่อได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม หากทำการขอยกเลิกภายใน 7 วันหลังจากได้รับการอนุมัติ โดยระยะเวลาในการอนุมัตินั้นจากการสำรวจความเห็นของผู้ใช้บริการเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 5 วันทำการ

สินเชื่อบุคคล UOB

ไปยังหน้าสินเชื่อของธนาคาร

สินเชื่อรถแลกเงิน

สินเชื่อรถแลกเงินกรุงไทยออโต้ลีส หรือ KTA

สำหรับสินเชื่อรถแลกเงินนั้นถือว่าง่ายที่สุดในการขอสินเชื่อต่างๆ โดยจำนวนวงเงินที่จะได้จะขึ้นอยู่กับปีของรถ เป็นหลัก ส่วนเอกสารที่ใช้ประกอบการขออนุมัติสินเชื่อใช้เพียงสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน และเล่มทะเบียนรถยนต์เท่านั้น โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าบ้าน ไม่กำหนดคุณสมบัติผู้ค้ำ ไม่ดู Bank-statement ย้อนหลัง และได้เป็นเงินสดโดยที่รถเราก็ยังเอากลับไใช้ได้ตามปกติ แต่สำหรับสินเชื่อประเภทนี้อัตราดอกเบี้ยต่างๆไม่ตายตัวแน่นอนในแต่ละกรณี จะขึ้นอยู่ที่การพิจารณาจากทางเจ้าหน้าที่เท่านั้น ส่วนมากก็จะขึ้นอยู่กับยี่ห้อ รุ่น อายุการใช้งานของรุของเรา อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมรีวิว

ไปยังหน้าเว็บเจ้าของสินเชื่อ

สินเชื่อรถแลกเงิน TISCO

สำหรับ TISCO นั้น ผู้ยื่นขอสินเชื่อจะไม่ต้องโอนเล่มรถ แต่ว่าจะใช้วิธีการยึดเล่มรถเอาไว้แทน ซึ่งทางส่วนนี้จะไม่ต้องเสียค่าดำเนินการในการโอนเล่มรถ เปลี่ยนชื่อไปมา ที่ต้องเสียทั้งเวลาและเงินด้วยครับ และเงื่อนไขของรถค่อนข้างที่จะน้อยไม่ว่าจะเป็นรถรุ่นใด ยี่ห้อใด ก็สามารถนำมาขอสินเชื่อได้ทั้งหมด โดยจำนวนวงเงินที่จะได้จะขึ้นอยู่กับปีของรถเช่นกัน อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมพร้อมรีวิว

ไปยังหน้าเว็บเจ้าของสินเชื่อ

Reference

ผลสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับสินเชื่อส่วนบุคคล : Investingchoices.in.th

Loan types : Money.co.uk/loan

Moneysavingexpert.com

Author

Waiwit chotichaojaru : Investingchoices.in.th

” ถ้าคุณเป็นหนี้แบงค์ 5 หมื่นแล้วจ่ายคืนไม่ได้ นั่นคือปัญหาของคุณ แต่ถ้าคุณเป็นหนี้แบงค์ 50 ล้าน แล้วจ่ายคืนไม่ได้ ชัดเจนว่านั่นคือปัญหาของแบงค์ ”