ในช่วงต้นปีที่ผ่านได้มีการแพร่ระบาดของ Covid-19 ซึ่งยังคงดำเนินมาจนถึงปัจจุบัน ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ออกมาพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ถึงผลกระทบต่อสถานประกอบ และแรงงานไทยพบว่ามีจำนวนผู้ว่างเพิ่มมากขึ้นในไตรมาส 2 ของปี 63 ถึง 5 ล้านซึ่งมากที่สุดในรอบหลายปีเนื่องด้วยมาตรการเพื่อช่วยพยุงธุรกิจโดยการลดจำนวนของพนักงาน รวมไปถึงการปิดตัวลงของหลายบริษัทจึงสะท้อนให้เห็นว่าการมีช่องทางรายได้เพียงทางเดียวอาจจะไม่มั่นคงอีกต่อไป หากวันนี้ท่านกำลังมองหาช่องทางลงทุนเพื่อต่อยอดเม็ดเงิน มาดูกันสิว่า เงิน 10,000 บาทสามารถนำไปลงทุนอะไรได้บ้าง โดยเริ่มกันที่ 

1.ชานมไข่มุก 

ลงทุนอะไรดีได้เงินเร็ว

จากผลการสำรวจของ Grabfood ในช่วงปี 2561 พบว่าคนไทยมีพฤติกรรมในการดื่มชานมไข่มุกเฉลี่ย 6 แก้วต่อวันซึ่งถือเป็นสถิติที่สูงในอาเซียน เนื่องจากกระแสทางการตลาดได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยสังเกตได้จากจำนวนร้านชานมที่กระจายอยู่แทบทุกพื้นที่ หากสังเกตในย่านที่มีคนเดินพลุกพล่านจะมีร้านชานมอยู่ประมาณ 5 – 8 ร้านสืบเนื่องด้วยลักษณะเครื่องดื่มที่ดื่มได้ง่ายเพียงแค่เจาะก็สามารถทานได้โดยทันที อีกทั้งยังเกี่ยวโยงกับพฤติกรรมผู้บริโภค กระแสทางการตลาด รวมไปถึงสภาพอากาศของประเทศไทย ทั้งนี้ สำหรับท่านที่ต้องการลงทุนแต่มีงบประมาณ 10,000 บาท แนะนำให้ท่านทำการลงทุนด้วยการซื้อวัตถุดิบ และอุปกรณ์มาดำเนินการเองทั้งหมดซึ่งจะใช้งบไม่เกิน 10,000 บาท(ซึ่งไม่รวมค่าเช่าพื้นที่) เนื่องจากราคาเฟรนไชส์ในการลงทุนต่ำสุดจะอยู่ที่ประมาณ 20,000 บาท  

2.ซูซิ

มีเงิน10000ลงทุนอะไรดี

หลายท่านอาจจะคิดว่าซูซินั้นทำยากแต่แท้จริงแล้วเพียงแค่ทำการศึกษาทั้งแบบลงคอร์สเรียน หรือศึกษาด้วยตนเองเกี่ยวกับวิธีการ เทคนิค และขั้นตอนต่าง ๆ อย่างละเอียดก็จะค้นพบว่าไม่ยากเลย จากข้อมูลของ ThaiSMEsCenter พบว่าซูซิสามารถทำกำไรอยู่ที่ประมาณ 50 –  60% เลยทีเดียวเพราะราคาซูซิทั่วไปจะเริ่มต้นราคาอยู่ประมาณ 10 – 20 บาทต่อคำ โดยควรวางแผนในการบริหารต้นทุนหากคุณมีงบประมาณเพียง 10,000 บาทด้วยการเลือกซื้อวัตถุดิบ และอุปกรณ์ซึ่งมีราคาไม่แพงนักแต่ยังคงคุณภาพ โดยควรที่จะเลือกใช้วัตถุดิบสดใหม่ทุกวัน และให้มีความหลากหลายโดยตั้งราคาอยู่ในช่วงที่เหมาะสมเพื่อดึงดูดกลุ่มค้าให้สามารถเข้าถึงได้มากขึ้น สำหรับท่านที่สนใจจะลงทุนเฟรนไชส์ก็สามารถกำเงินหนึ่งหมื่นบาทไปลงทุนได้ เช่น ซูซิล้นปาก Mokunsushi หรือSushi ”Kane”

3.เพ้นส์เล็บ

ลงทุน อะไร ผลตอบแทนสูง

เอาใจสายแฟชั่น กับร้านเพ้นส์เล็บที่จะเข้ามาเพิ่มความสวยงามแก่คุณผู้หญิงซึ่งให้ลวดลาย และความน่ารักต่างกันออกไปไม่ว่าจะเปรี้ยว เท่ ดุ หรือหวานโดยมีค่าบริการแต่ละครั้งตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพันบาทซึ่งขึ้นอยู่กับความยากง่ายของลวดลาย รวมถึงค่าบริการเสริมอื่น ๆ เช่น ทำสปาเล็บ เคลือบสี หรือต่อเล็บซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการของลูกค้า นอกจากนี้หากต้องการลงทุนจากการสำรวจของ ThaiSMEsCenter จะเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 5,000 บาทซึ่งเป็นค่าอุปกรณ์เบื้องต้น อาทิเช่น เล็บสำหรับต่อ เล็บทาสี หรืออุปกรณ์สำหรับเพ้นส์โดยสามารถเริ่มต้นได้ที่แหล่งทำเลเล็ก ๆ  เช่น ตลาดนัดในย่านที่มีคนเดินพลุกพล่าน หรือย่านแหล่งท่องเที่ยว 

4.หมูปิ้ง

ลงทุนอะไรดีที่สุด

อาหารเช้าสำหรับวัยเด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ที่เหมาะกับการหิ้วไปรับประทานที่โรงเรียน หรือที่ทำงานซึ่งในปัจจุบันก็มีหมูปิ้งหลายสูตรไม่ว่าจะเป็นหมูปิ้งสูตรดั้งเดิม สูตรนมสด หรือสูตรสมุนไพร โดยนำมาปิ้งบนเตาร้อน ๆ ควันโขมงทานคู่กับข้าวเหนียวให้อิ่มท้องไปจนถึงมื้อกลางวัน โดยมีต้นทุนในการลงทุนเพียงแค่หลักพันเนื่องจากใช้วัตถุดิบน้อยได้แก่ เนื้อหมู เครื่องปรุง ไม้เสียบ ข้าวเหนียว และอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น ถ่าน และเตา โดยอาจจะหาซื้อรถจักรยานยนต์ต่อพ่วงเก่า ๆ สำหรับขับตระเวนขายตามโรงเรียน หรือสถานที่ทำงาน หรือท่านใดที่กำลังมองหาเฟรนไชส์ซึ่งมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่นซึ่งท่านจะได้รับทั้งวัตถุดิบ และอุปกรณ์ อาทิเช่น ร้านหมูปิ้งเฮียนพ ร้านต.เนื้อย่าง ร้านธีรยาหมูปิ้งนมสด ร้านต้นหมูปิ้งนมสด หรือร้านกิมซุนหมูปิ้งประเทศไทย  

5.ขนมปังไส้ทะทะลัก

ลงทุน อะไร ผลตอบแทนสูง

ปังไส้ทะลักขนมปังสุดฮิตที่ผู้คนต่างพากันต่อแถวรอคิวซื้อเนื่องจากเมื่อได้รับประทานกัดเนื้อนุ่ม ๆ ของขนมปังพร้อมไส้ข้างในอย่างเต็มคำทำให้ผู้ที่ได้รับประทานรู้สึกฟิน และสะใจซึ่งในปัจจุบันราคาขนมปังลูกนึงจะอยู่ที่ประมาณ 10 – 25 บาท โดยหากท่านสนใจลงทุนก็ทำได้ง่าย ๆ ด้วยชุดขนมปังพร้อมอุปกรณ์ที่เริ่มต้นไม่เกิน 10,000 บาท โดยการเริ่มต้นเฟรนไชส์จาก SMELeader อาทิเช่น มานีมีนม Pangman นมเหนียวปังปิ้ง หรือปังเยาวราชซึ่งจะมีอุปกรณ์ให้ครบ พร้อมไส้ให้เลือกหลายรสชาติสะดวกต่อการนำไปจำหน่ายสร้างรายได้ต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 20,000 บาทแต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการเลือกทำเล หรือแหล่งจำหน่ายรวมไปถึงการรักษาคุณภาพ และความสะอาดของสินค้าก่อนส่งถึงมือผู้บริโภค 

6.หมาล่า

เปิดร้านขายอะไรดี ลงทุนน้อย

หมาล่าเมนูลิ้นชาของเหล่าบรรดาคนกินเผ็ดที่สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยการนำวัตถุดิบ เช่น เนื้อสัตว์ หรือผักมาเสียบไม้ย่างบนเตาร้อน ๆ ตามด้วยการทาผงซอสหมาล่าตามความชอบของลูกค้าซึ่งสามารถลงทุนได้ในราคาไม่เกิน 10,000 บาททั้งในแบบลงทุนเอง หรือซื้อเฟรนไชส์ โดยสิ่งที่เป็นตัวชูโรงรสชาติที่สำคัญคือ ผงหมาล่าซึ่งควรจะเลือกผงที่มีคุณภาพดีรวมไปถึงปริมาณของวัตถุดิบต่อไม้ควรคุ้มราคาโดยเริ่มต้นตั้งแต่ราคาไม้ละ 5 – 20 บาทซึ่งสามารถสร้างกำไรอย่างงดงาม เนื่องจากเป็นเมนูทานเล่นโดยส่วนใหญ่คนมักจะซื้อตั้งแต่ 3 – 10 ไม้ขึ้นไป นอกจากนี้ หากมีโปรโมชั่นกระตุ้นการขายแบบซื้อ 8 แถม 1 ก็ยิ่งช่วยเพิ่มยอดขายให้มากขึ้นอีกด้วย 

7.อาหารคลีน 

ตกงาน ขายอะไรดี

มาในยุคที่ผู้คนต่างพากันหันมาใส่ใจสุขภาพรวมไปถึงอาหารการกิน หนึ่งในธุรกิจที่กำลังได้รับผลตอบรับที่ดีก็คือ เมนูอาหารคลีนซึ่งหากต้องการเริ่มต้นทำธุรกิจก็ควรทำการค้นหาสูตรคำนวณแคลอรี่ซึ่งในอาหารปกติก็สามารถทำได้เพียงแค่ปรับส่วนประกอบ หรือวัตถุดิบบางชนิดให้เหมาะสม อาทิเช่น การเปลี่ยนข้าวขาวเป็นข้าวไรเบอรี่ การหันมาใช้น้ำมันมะกอกแทนน้ำมันพืช การงดวัตถุดิบ เช่น ของหมักดอง หรือน้ำตาลทรายขาว รวมไปถึงการเลี่ยงอาหารที่มีไขมันต่าง ๆ ซึ่งถูกดัดแปลงเป็นเมนูอาหารคลีนที่หลากหลายนำมาแพคบรรจุใส่กล่องจำหน่ายทางออนไลน์ด้วยการจัดส่งแบบเดลิเวอรี่ หรือนำไปตั้งโต๊ะจำหน่ายในย่านพื้นที่ออฟฟิศ หรือสำนักงานต่างโดยมีต้นทุนไม่เกิน 10,000 บาทโดยต้องกำหนดราคาไม่ให้ถูกจนเกินไปซึ่งจากผลการสำรวจของงานวิจัยในมหาลัยแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานครพบว่ากลุ่มลูกค้าเต็มใจจะจ่ายเพื่อทานอาหารคลีนในช่วงราคา 50 – 100 บาท  

8.รับพรีออเดอร์สินค้า

เศรษฐกิจแบบนี้ขายอะไรดี

อีกหนึ่งช่องทางธุรกิจออนไลน์ที่สามารถทำได้แม้มีเงินลงทุนเพียง 10,000 เนื่องจากไม่ต้องสตอกออเดอร์ ความเสี่ยงในการขาดทุนจึงค่อนข้างน้อย โดยกลุ่มสินค้าที่ขายดี ได้แก่ ของเล่น เครื่องสำอางและอาหารเสริม ขนม สินค้าแฟชั่น และสื่อบันเทิงซึ่งส่วนใหญ่จะต้องมีการนำเข้าจากต่างประเทศ ดังนั้น จุดเริ่มต้นของผู้ที่สนใจลงทุนคือควรได้ภาษาในระดับนึงเพื่อทำการติดต่อกับผู้ขาย รวมไปถึงการศึกษาขั้นตอนในการนำเข้าสินค้ามายังภายในประเทศซึ่งผู้รับพรีควรจะมีการรับวางเงินมัดจำกับผู้ซื้อก่อนที่จะโอนเงินชำระค่าสินค้าแก่ผู้ขายเพื่อป้องกันผู้ซื้อปฏิเสธการรับสินค้า รวมถึงผู้รับพรีควรมีความซื่อสัตย์ไม่ควรเห็นแก่เงินที่รับด้วยการนำเข้าของผิดกฎหมาย 

9.เครื่องสำอาง

ขายอะไรดี ออนไลน์

ของมันมีแก่คุณสุภาพสตรีซึ่งแต่ละท่านกระเป๋าหนึ่งใบไม่ได้มีเครื่องสำอางเพียงชิ้นเดียวซึ่งถือเป็นอาวุธประจำกายของสตรีเพื่อช่วยในการเสริม เติม แต่งให้ดูออร่า แต่ใช่ว่าสมัยนี้จะมีแค่คุณผู้หญิงที่รักสวยรักงาม คุณผู้ชายหลายท่านก็เริ่มหันมาดูแลตนเอง ดังนั้น ไม่ว่าเครื่องจะมีกี่ยี่ห้อ หรือกี่เฉดสีแต่ถ้าหากได้รับการรีวิวว่าดีก็สามารถซื้อมาลองใช้ได้ตลอดจึงถือเป็นสินค้าที่มีความต้องการอยู่สม่ำเสมอ จากข้อมูลการนำเข้าสินค้าประเภทเครื่องสำอางจากกระทรวงพาณิชย์ ที่ตลาดมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องแม้จะลดลงบ้านในสถานการณ์การแพร่ระบาดของ covid-19 ยิ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเหมาะสมต่อการลงทุนแม้จะมีงบเพียง 10,000 บาทก็สามารถรับสินค้าจากแบรนด์ดัง ๆ มาจำหน่ายได้ผ่านช่องทางออนไลน์โดยไม่ต้องลงทุนเปิดหน้าร้าน หรือสำหรับท่านที่ต้องการเปิดแบรนด์เองก็ควรศึกษา และวางแผนทางการเงินก่อนตัดสินใจโดยเริ่มต้นสร้างแบรนด์ด้วยตนเองเริ่มตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักแสนซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยการผลิต ๆ ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ ฉลาก และบรรจุภัณฑ์ รวมไปถึงการโฆษณาเพื่อให้แบรนด์นั้นติดตลาด

10.คอร์สออนไลน์

คอร์สออนไลน์

หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 ที่ผ่านมาการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ถือเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับการป้องกันการติดต่อหลายองค์กรจึงจัดให้มีการ work from home ประชุมออนไลน์ ตลอดจนการเรียนการสอน รวมไปถึงสถาบันอบรมต่าง ๆ ก็ได้มีการพัฒนาเป็นคอร์สออนไลน์ หลายท่านที่กำลังมองหาธุรกิจ Start up หากท่านมีความรู้ และมีประสบการณ์เฉพาะด้านก็สามารถลงทุนเปิดคอร์สเองได้ที่บ้าน หรืออาจอัดวิดีโอโดยการเช่าพื้นที่สตูดิโอ และนำมาโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เช่น เฟสบุก ไลน์ อินสตราแกรม หรือทวิตเตอร์โดยอาจจะมีการเสียค่าโฆษณาเพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานได้มองเห็น รวมไปถึงการจัดแพคเกจราคาให้อยู่ในช่วงที่เหมาะสมแก่กลุ่มลูกค้าจะช่วยเพิ่มการดึงดูดเป็นการลงทุนครั้งเดียวแต่ให้ผลในระยะยาว

จะเห็นได้ว่าทั้ง 10 ข้อที่กล่าวมานั้นจะให้ผลตอบแทนมากน้อยแตกต่างกันออกไป แม้ลงทุนน้อยแต่อาจให้ผลกำไรมาก หรือลงทุนมากแต่ได้กำไรน้อยก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน ดังนั้น จึงควรมีการวางแผนงบประมาณการเงินก่อนลงทุนรวมถึงการเลือกปัจจัยการลงทุนทั้งทำเลที่ตั้ง ทรัพยากร รวมไปถึงค่าเสียเวลาต่าง ๆ รวมไปถึงการลงทุนลงแรง และพัฒนาปรับปรุงคุณภาพสินค้าให้ดีอยู่เสมอจะช่วยให้กลุ่มลูกค้ามีความต้องการที่จะกลับมาซื้อครั้ง 

ที่มา : http://www.thaismescenter.com/