6 อุตสาหกรรมที่ใช้หุ่นยนต์ในการผลิต ที่กำลังเติบโตในปี 2564

หุ่นยนต์อุตสาหกรรม

ความนิยมของหุ่นยนต์มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ในปีที่ผ่านมามีการเติบโตของจำนวนหุ่นยนต์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมบางประเภท มีการใช้หุ่นยนต์ในบางอุตสาหกรรมมานานหลายทศวรรษแล้ว ตัวอย่างเช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ได้ใช้ หุ่น ยนต์ อุตสาหกรรม ตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในช่วงต้นทศวรรษ 1960 อุตสาหกรรมนี้ยังคงเป็นหนึ่งในผู้ใช้อุตสาหกรรมรายใหญ่ที่มีการใช้หุ่นยนต์ แต่บางอุตสาหกรรมก็เพิ่งเริ่มยอมรับเกี่ยวกับวิทยาการหุ่นยนต์อุตสาหกรรม ตามรายงานล่าสุดโดยสมาคมอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ หลายอุตสาหกรรมได้มีการใช้หุ่นยนต์เพิ่มขึ้นในปีที่ผ่านมา แล้วอุตสาหกรรมใดเห็นการเติบโตของหุ่นยนต์มากที่สุดในขณะนี้ มาดูรายชื่อ 6 อุตสาหกรรมที่มีการใช้หุ่นยนต์มากที่สุด

6 อุตสาหกรรมที่มีการนำหุ่นยนต์มาใช้

1. อุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์และเภสัชกรรม

อุตสาหกรรมยาได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญในปีที่ผ่านมา ในปี 2020 เกิดการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ไปทั่วโลก อุตสาหกรรมต้องเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงานอย่างรวดเร็วเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ด้านสุขภาพที่เกิดขึ้นใหม่และที่เปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น ระบบอัตโนมัติจึงเป็นหนึ่งในวิธีหลักที่บริษัทในอุตสาหกรรมนี้สามารถติดตามการผลิต พร้อมกับรักษามาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมด้วย

จากการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ อุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์และเภสัชภัณฑ์มีการเติบโตสูงสุดในด้านวิทยาการหุ่นยนต์ในปีที่ผ่านมา มีคำสั่งซื้อหุ่นยนต์ใหม่เพิ่มขึ้น 69% เมื่อเทียบเป็นรายปี วิทยาการหุ่นยนต์มีความสะดวกในหลาย ๆ ด้านในอุตสาหกรรมนี้ ตั้งแต่การป้อนเครื่องทดสอบ การคัดแยกสิ่งส่งตรวจ และการผลิตเครื่องมือแพทย์ใหม่ การเติบโตนี้จะยังคงดำเนินต่อไปในอุตสาหกรรมหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่าสถานการณ์ทั่วโลกจะดำเนินไปอย่างไร

2. อุตสาหกรรมอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภค

อุตสาหกรรมอาหารได้นำระบบอัตโนมัติมาใช้อย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคด้วยเช่นกัน ความจริงแล้ว ทั้งสองอุตสาหกรรมต้องการระยะเวลาในการผลิตที่สั้นลง เนื่องจากผู้บริโภคต้องการผลิตภัณฑ์เร็วขึ้น ทั้งหมดนี้ต้องขอบคุณการเพิ่มขึ้นของการช้อปปิ้งออนไลน์ วิทยาการ หุ่น ยนต์ อุตสาหกรรม จึงเป็นวิธีหนึ่งที่เชื่อถือได้สำหรับบริษัทในการทำให้การดำเนินงานมีความยืดหยุ่น

ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภคเติบโตขึ้น 56% เมื่อเทียบเป็นรายปีในคำสั่งซื้อหุ่นยนต์ใหม่ หุ่นยนต์สามารถนำไปใช้ได้ในหลายพื้นที่ในอุตสาหกรรมนี้ ตั้งแต่การผลิต ไปจนถึงบรรจุภัณฑ์และการขนส่ง งานทั่วไปในอุตสาหกรรมอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภค ได้แก่ การจัดวางบนแท่นวาง การติดฉลาก การหยิบวาง เป็นต้น พวกเขายังมีประโยชน์ในงานกระบวนการต่าง ๆ เช่น โรงฆ่าสัตว์ การตัดเฉือน และการเชื่อม

3. อุตสาหกรรมพลาสติกและยาง

อุตสาหกรรมพลาสติกและยางเป็นส่วนสำคัญของธุรกิจสมัยใหม่ ด้วยความต้องการบรรจุภัณฑ์และสินค้าอุปโภคบริโภคที่เพิ่มขึ้น บริษัทที่ดำเนินงานในอุตสาหกรรมนี้จึงต้องเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องเพื่อความเร็วในการใช้งาน นอกจากนี้ แรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากผู้บริโภคและรัฐบาลในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของพลาสติกหมายความว่า ผู้ผลิตในอุตสาหกรรมจำเป็นต้องสร้างสรรค์นวัตกรรมต่อไป หากพวกเขาไม่ทำเช่นนั้น พวกเขาอาจเสี่ยงต่ออนาคตของพวกเขา

วิทยาการหุ่นยนต์เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในการเพิ่มความยืดหยุ่นและความคล่องตัว โดยไม่ต้องใช้เงินจำนวนมากในการปรับเปลี่ยนระบบอัตโนมัติที่มีอยู่และกระบวนการอื่น ๆ เมื่อปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมพลาสติกและยางประสบกับการเติบโต 51% เมื่อเทียบเป็นรายปีในคำสั่งซื้อหุ่นยนต์ใหม่ หุ่นยนต์ถูกใช้เพื่อการใช้งานที่หลากหลายในอุตสาหกรรมพลาสติก รวมถึงการขนถ่ายเครื่องจักรแม่พิมพ์ การตรวจสอบ การประกอบ และการบรรจุ

4. อุตสาหกรรมยานยนต์

ภาคยานยนต์เป็นผู้บุกเบิกในการนำ หุ่น ยนต์ อุตสาหกรรม มาใช้มาเป็นเวลานาน หุ่นยนต์อุตสาหกรรมตัวแรกถูกนำไปใช้ในโรงงานผลิตของ General Motors ในปี 1959 อุตสาหกรรมนี้ยังคงจ้างหุ่นยนต์ต่อไป พวกเขาดำเนินการต่อไปไม่เพียงแค่เพื่อผลประโยชน์ด้านการผลิตเท่านั้น แต่เพื่อความแม่นยำและความสม่ำเสมอ เนื่องจากรถยนต์มีความซับซ้อนและมีความแม่นยำมากขึ้น

หุ่นยนต์จึงช่วยให้ภาคยานยนต์เติบโตขึ้น แม้จะมีประวัติศาสตร์อันยาวนานของวิทยาการหุ่นยนต์ในอุตสาหกรรม แต่ก็ยังมีโอกาสมากขึ้นสำหรับการใช้งานหุ่นยนต์ใหม่ ๆ การยอมรับหุ่นยนต์ยังคงเพิ่มขึ้นเช่นกัน ในปีนี้ อุตสาหกรรมยานยนต์มีคำสั่งซื้อหุ่นยนต์ใหม่เพิ่มขึ้น 39% เมื่อเทียบเป็นรายปี การใช้งานหุ่นยนต์ที่สำคัญสำหรับภาคยานยนต์ ได้แก่ การเชื่อมแบบจุดและอาร์ค การประกอบ การพ่นสี การตัดเฉือน และการขนส่งภายใน

5. อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และโฟโตนิกส์

ในโลกของคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้ ไม่น่าแปลกใจเลยที่อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์กำลังหันมาใช้หุ่นยนต์เพื่อให้ทันกับความต้องการ อุตสาหกรรมที่เชื่อมต่อกันคือโฟโตนิกส์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับแสง เช่น กล้องดิจิทัล และอุปกรณ์วัด การใช้หุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมเหล่านี้ยังไม่แพร่หลายเท่าอุตสาหกรรมที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม มีการใช้หุ่นยนต์มากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อให้ผู้ผลิตตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในตลาดและผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีของตนได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ และโฟโตนิกส์มีคำสั่งซื้อหุ่นยนต์ใหม่เพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบเป็นรายปี การใช้งานหุ่นยนต์ที่เป็นประโยชน์สำหรับอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ การประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ การตรวจสอบอัตโนมัติ การบรรจุ และการบัดกรี คลิ๊ก

หุ่นยนต์อุตสาหกรรม

6. อุตสาหกรรมโลหะ

เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ อุตสาหกรรมโลหะได้รับผลกระทบอย่างมากจากผลกระทบของการระบาดใหญ่ทั่วโลกในปี 2020 ด้วยการบริโภคโลหะที่ลดลงแล้วก่อนที่โคโรนาไวรัสจะปรากฏขึ้น บริษัทต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมโลหะต้องทำงานหนักเพื่อหาวิธีใหม่ ๆ ในการดำเนินงานหรือเสี่ยงต่อการปิดตัวลง แม้จะประสบปัญหานี้ หรืออาจเป็นเพราะเหตุนี้ บริษัทต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมโลหะก็เริ่มหันมาใช้หุ่นยนต์มากขึ้นในการดำเนินงาน เมื่อปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมโลหะเติบโต 7% เมื่อเทียบเป็นรายปีในคำสั่งซื้อหุ่นยนต์ใหม่ อัตรานี้ถือว่าต่ำกว่าอุตสาหกรรมอื่น ๆ อย่างชัดเจน ถึงกระนั้น อุตสาหกรรมโลหะก็ยังเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตสูงสุดสำหรับหุ่นยนต์ การใช้งานหุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมโลหะ ได้แก่ การตกแต่งพื้นผิว การเตรียมวัสดุ และการตัดเฉือน

หลาย ๆ อุตสาหกรรมกำลังเริ่มหันมาใช้หุ่นยนต์ในการทำงานกันบ้างแล้ว อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคุณจะอยู่ในอุตสาหกรรมใด วิทยาการหุ่นยนต์สามารถช่วยให้คุณปรับปรุงประสิทธิภาพและพัฒนาการดำเนินงานของคุณ เพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในตลาดได้ แม้ว่าจะมีการระบาดใหญ่ที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลก แต่หลาย ๆ อุตสาหกรรมก็ต้องปรับตัวเพื่อให้ธุรกิจยังคงดำเนินต่อไปได้

Thanks for Reading

Enjoyed this post? Share it with your networks.

Leave a Feedback!