นโยบาย “ปลอดโควิด” เป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจของปักกิ่งในปีนี้

โควิดและเศรษฐกิจ

การหยุดชะงักครั้งใหม่จากมาตรการควบคุมโควิดและเศรษฐกิจ การผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนเติบโตน้อยกว่าที่คาดการณ์ ตอกย้ำความอ่อนแอมากขึ้นในระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรม ของจีนขยายตัว 5% ในเดือนตุลาคมซึ่งต้องบอกเลยว่าน้อยกว่าที่คาดไว้ 5.2% และมีการชะลอตัวกว่าเดือนกันยายนที่ 6.3% มาก ซึ่งก็เป็นผลมาจากการที่ประเทศดำเนินการมาตรการควบคุมครั้งใหม่ในศูนย์กลางอุตสาหกรรมสำคัญหลายแห่งรวมถึงเมืองหลวงทางการเงินอย่างเซี่ยงไฮ้ในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด 

การตกต่ำของตลาดอสังหาริมทรัพย์ และความเชื่อมั่นที่แย่ลง


การล็อกดาวน์ที่เข้มงวดหลายครั้งทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงักลงความเชื่อมั่นทางธุรกิจก็ลดลงอย่างมากในปีนี้ โดยบริษัทต่าง ๆ เริ่มลังเลกับรายจ่ายด้านต้นทุนมากขึ้น ข้อมูลในวันอังคารแสดงให้เห็นถึงการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ของจีน ที่ทาง sagame  ได้รายงานการขยายตัวต่ำกว่าที่คาดไว้เล็กน้อยที่ 5.8% ในเดือนตุลาคมในด้านผู้บริโภค ดัชนียอดขายปลีกของจีน หดตัว 0.5% ในเดือนตุลาคม น้อยกว่าประมาณการการเติบโตที่ 1% และลดลงจากการอ่านของเดือนที่แล้วที่ 2.5% การหยุดชะงักที่เกิดจากโควิด

อัตราการว่างงานของจีนทรงตัวที่ 5.5%

ข้อมูลที่น่าหดหู่ในวันอังคารคือข้อบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน หลังจากที่ยกเลิกข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องกับโควิด ดูเหมือว่าจะหายไปแล้วการล๊อคดาวน์ครั้งใหม่หลายครั้งมีแนวโน้มที่จะทำให้เศรษฐกิจหยุดชะงักมากขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้เงิน หยวนจีน เพิ่มขึ้น 0.3% หลังจากการเปิดเผยของข้อมูลทางเศรษฐกิจ และธนาคารกลางจีนยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ไม่เปลี่ยนแปลงในวันอังคาร

ข้อเท็จจริงที่ไม่เห็นด้วยกับแผนการของนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์

ข้อเท็จจริงที่ไม่เห็นด้วยกับแผนการของนายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ที่ออกจากตำแหน่งเพราะนโยบายการลดภาษีจำนวนมากที่ไม่ได้รับการสนับสนุนนั้นหมายความว่าเขามีความน่าเชื่อถือในระดับหนึ่งสำหรับตลาดซึ่งระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งของเขานั้นอาจจะขึ้นอยู่กับการรวมกันของการขึ้นภาษีและการจำกัดการใช้งบประมาณที่ทั้งเขาและรัฐมนตรีของเขาเห็นด้วยโดยจากรายงานของ sagame  ได้รวบรวมเอาข่าวการเงินที่ EUR/USD ร่วงลง 0.2% เป็น 0.9856 ก่อนการเปิดตัวคำแนะนำล่าสุดเกี่ยวกับความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเศรษฐกิจของเยอรมนีที่ใหญ่และสำคัญที่สุดในยูโรโซนโดยดัชนีบรรยากาศทางธุรกิจของเยอรมนีจากสถาบัน Ifo คาดว่าจะลดลงเหลือ 83.3 ในเดือนตุลาคมจาก 84.3 เนื่องจากราคาพลังงานที่สูงยังคงส่งผลกระทบอยู่ ซึ่งคาดว่าจะลากเศรษฐกิจเยอรมนีเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีหน้าUSD/JPY ขยับสูงขึ้นเป็น 148.99 โดยเทรดเดอร์ยังคงจับตาดูการแทรกแซงจากรัฐบาลหลังจากสงสัยว่าจะจะมีการแทรกแซงตลาดสกุลเงินจากธนาคารกลางญี่ปุ่นทั้งในวันศุกร์และวันจันทร์“BoJ ประชุมเพื่อกำหนดนโยบายการเงินในวันศุกร์นี้ และเว้นแต่เราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงในแนวโน้มแบบ ultra-dovish (อัตราดอกเบี้ยนโยบายติดลบและการผ่อนคลายเชิงปริมาณอย่างต่อเนื่อง) แต่ดูเหมือนว่ายากที่จะคาดหวังให้ USD/JPY แข็งค่าขึ้นสูงสุดในเร็วๆ นี้” นักวิเคราะห์ ING ได้มีการกล่าวในหมายเหตุAUD/USD เพิ่มขึ้น 0.3% เป็น 0.6328, NZD/USD เพิ่มขึ้น 0.3% เป็น 0.5708 โดยได้รับแรงหนุนจากความเชื่อมั่นด้านความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ USD/CNY เพิ่มขึ้น 0.6% แตะ 7.3070 โดยค่าเงินหยวนร่วงลงสู่ระดับที่อ่อนแอที่สุดในรอบเกือบ 15 ปีจากความกังวลที่เพิ่มขึ้นต่อแนวคิดที่ว่านโยบายต่อต้านธุรกิจของผู้นำทางการเมืองใหม่ของประเทศอาจเป็นอันตรายต่อการเติบโต

ตลาดยุโรปเปิดพุ่งสูงขึ้นท่ามกลางความหวังว่าเฟดจะผ่อนคลายนโยบายการเงิน

มาต่อกันที่บข่าวตลาดยุโรปเปิดพุ่งสูงขึ้นท่ามกลางความหวังว่าเฟดจะผ่อนคลายนโยบายการเงิน sagame  ได้ติดตามข่าว ตลาดหุ้นยุโรปเปิดซื้อขายสูงขึ้นอย่างมากในวันอังคารและยังคงเป็นบวกต่อเนื่องจากเซสชั่นก่อนหน้า ซึ่งเป็นผลมาจากนักลงทุนเห็นรายรับรายไตรมาสจากภาคการธนาคาร ในขณะที่แนวทางที่สำคัญของความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมันออกมาเหนือความคาดหมาย

โควิด และเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน

ดัชนี Stoxx 600 เพิ่มขึ้น 0.40%

เมื่อเวลา 03:20 น. ET (07:20 GMT) ดัชนี Stoxx 600 เพิ่มขึ้น 0.40% โดยดัชนี DAX ในเยอรมนีมีการซื้อขายสูงขึ้น 0.17% ดัชนี {{167|CAC 40} }} ในฝรั่งเศสเพิ่มขึ้น 0.64% ในขณะเดียวกัน ดัชนี FTSE 100 ลดลงเล็กน้อยที่ 0.36% เนื่องจาก ริชิ สุนัคจะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสหราชอาณาจักร ตลาดหุ้นยุโรปเริ่มต้นสัปดาห์อย่างแข็งแกร่ง โดยดัชนีทั้งสองอย่าง DAX และ CAC 40 เพิ่มขึ้น 1.6% เมื่อวันจันทร์โดยปรับขึ้นตามตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเนื่องจากนักลงทุนเดิมพันว่าการชะลอตัวทางเศรษฐกิจที่เห็นชัดอาจผลักดันให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ ลดจุดยืนการเงินที่เข้มงวดลงนอกเหนือจากการตัดสินใจของธนาคารกลางแล้ว คาดว่าธนาคารกลางยุโรปจะปรับขึ้น อัตราดอกเบี้ย อีกครั้งในวันพฤหัสบดีนี้ นักลงทุนกำลังมุ่งเน้นไปที่ฤดูกาลผลประกอบการประจำไตรมาสของบริษัทโดยธนาคารเพื่อการลงทุน

หุ้น UBS Group AG sagame รายงานกำไรสุทธิในไตรมาสที่สามที่ลดลง 24%

จากกิจกรรมทางการตลาดที่ลดลง แม้ว่าจะ เอาชนะความคาดหมาย เนื่องจากลูกค้าเพิ่มขึ้น  กองทุน หุ้นในธนาคารยักษ์ใหญ่ของสวิสพุ่งขึ้นมากกว่า 2% ในเซสชั่นช่วงต้นหุ้น HSBC Holdings PLC ซึ่งเป็นคู่แข่งของ ในลอนดอนรายงานว่ากำไรก่อนหักภาษีในไตรมาสที่สามลดลง 42% จากผลการขาดทุนจากการขายหน่วยในฝรั่งเศสและสินเชื่อไม่ดีที่เพิ่มขึ้น แต่รายรับดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นด้วยอัตราที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก หุ้นตกประมาณ 5% บริษัทผู้ผลิตยาชาวสวิส Novartis AG (SIX:NOVN) เปิดเผยว่ารายได้จากการดำเนินงานรายไตรมาสลดลง 4% เนื่องจากการแข่งขันส่งผลกระทบต่อการสั่งจ่ายยา Gilenya ขณะที่บริษัทผู้ผลิตอะลูมิเนียมของนอร์เวย์ Norsk Hydro ASA (OL:NHY)  อ่านเพิ่มเติม

Thanks for Reading

Enjoyed this post? Share it with your networks.

Leave a Feedback!