การระดมทุนเพื่อขยายกิจการผ่าน crowdfunding platform เป็นอีกหนึ่งวิธีที่มีความเสี่ยงน้อยกว่าการกู้เงินจากสถาบันการเงินมาก เนื่องจากเราจะไม่ต้องเป็นหนี้ และถ้าหากกำไรไม่เป็นไปตามคาด เราก็จะไม่ต้องเจ็บตัวเท่ากับการไปกู้เงินมาเพื่อขยายกิจการ แต่การเขียน crowdfunding campaing ให้การระดมทุนสำเร็จได้เงินตามเป้าหมายนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายไปซะทีเดียวเช่นกัน

5 เทคนิคการเขียนแคมเปญ crowdfunding ให้ประสบความสำเร็จ

1.เริ่มก่อนย่อมได้เปรียบ

เมื่อเราเริ่มมีแนวคิดแล้วว่าต้องการขยายกิจการ สิ่งที่ควรทำควบคู่ไปกับการจัดทำแผนการและศึกษารายละเอียดสถิติที่เกี่ยวข้องคือ ต้องพยายามหาช่องทางพร้อมสร้างคอนเน็กชั่นกับกลุ่มคนที่จะสามารถเชื่อมเราเพื่อไปเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนที่จะมาร่วมลงทุนในการขยายกิจการของเราได้ เราควรจะต้องเตรียมมองไว้ก่อนว่า เมื่อถึงเวลาที่เราจะเปิดระดมทุนจริงๆ ช่องทางใหนบ้างที่เราจะใช้ในการถ่ายทอดข้อมูลแคมเปญผ่านไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ เช่น พยายามหาเข้าหาเพจในโซเชี่ยลมีเดียร์ หรือเว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับกิจการที่เราทำอยู่ ติดต่อ ตระเตรียม สอบถามค่าใช้จ่าย หรือสอบถามถึงเงื่อนใขอื่นๆ เพราะยิ่งเราเสาะหามาก มีข้อมูลมาก ต้นทุนในการโปรโมตของเราก็จะยิ่งลดลง

การเสาะหาช่องทางแบบนี้อย่างน้อยที่สุดควรจะเริ่มหาก่อนจะเริ่มโปรโมตแคมเปญสัก 6 เดือน ถึง 2 ปี จะสามารถทำให้โครงการสำเร็จง่ายกว่าเดิมมาก

platform

2.การสื่อสารมีผลอย่างมาก

เราจะต้องแสดงออกถึงความน่าเชื่อถือของเราให้ได้เพราะไม่ไช่นักลงทุนทุกคนที่จะมองเห็นโอกาสของธุรกิจจากสถิติตัวเลขและความน่าจะเป็นที่แท้จริงของธุรกิจอย่างเดียว ผู้ลงทุนบางคนยังมองลักษณะภายนอกเป็นเรื่องสำคัญ ข้อมูลที่เรานำเสนอนั้นถึงแม้จะมีความน่าสนใจในทางตัวเลขและสถิติ แต่การแสดงออกของเราในด้านอื่นๆนั้น ควรจะต้องบ่งบอกถึงความเป็นมืออาชีพของตัวเราและทีมงานของเรา เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับกลุ่มนักลงทุนอีกทางหนึ่งด้วย

3.ใช้การบอกเล่าเรื่องราว

Power-point presentation หรือเอกสารกระดาษแสดงงบทางบัญชีและสถิติตัวเลขต่างๆ ไม่สามารถถ่ายทอดความรู้สึก ความเชื่อมั่นหรือแพชชั่นที่เรามีต่อกิจการได้เลย  จำไว้เสมอว่า ความเชื่อมั่น แรงบันดาลใจ และพลังในการฝ่าฟันแก้ไขปัญหาของเจ้าของธุรกิจ เป็นเรื่องที่สำคัญกว่าวิธีการประกอบธุรกิจเสียอีก หากเราสามารถสื่อสารไปถึงนักลงทุนได้ว่าเราเป็นคนที่มีลักษณะตรงนั้นอยู่ ก็จะสามารถโน้มน้าวใจนักลงทุนได้มากขึ้น วิธีการในการสื่อสารเรื่องราวเหล่านี้ นอกจากการจัดกิจกรรม roadshow นำเสนอผลงานแล้ว วิดีโอก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางสื่อที่จะสามารถทำงานตรงนี้ให้เราได้อย่างดีเยี่ยม

การเขียน

4.จัดทำแผนการ marketing ให้ดี

ช่องทางในการเผยแพร่ข้อมูลนั้นมีให้เราเลือกใช้อยู่จำนวนมหาศาล เว็บไซต์ ยูทูบ ลิงค์อิน ทวิตเตอร์ เฟสบุ๊ค อินสตาแกรม โทรคุย ข้อความแมสเสจ แม้กระทั่งผ่านช่องทางทีวี หรือ ป้ายโฆษณา

สิ่งหนึ่งที่ Digital marketer มือใหม่ผิดพลาดอยู่เป็นประจำก็คือ เข้าใจว่าต้องใช้ช่องทางเหล่านี้ให้มากที่สุด เพื่อจะได้เข้าถึงผู้คนให้มากที่สุด แต่ความจริงแล้วเราไม่ต้องมีทั้งเพจเฟสบุ๊คพร้อมกับช่องยูทูบ ไม่ต้องไปขอลงเพจพร้อมกับการจ้าง influencer ช่วยเผยแพร่แคมเปญของเราไปพร้อมๆกัน แต่เราต้องทำ research ให้มากจะได้รู้ว่า คอนเทนท์ลักษณะใหนเผยแพร่ทางช่องทางใด ได้ผลมากที่สุด แล้วจึงโฟกัสที่ช่องทางนั้นนั่นเอง

5.ต้องแสดงให้นักลงทุนเห็นถึง Momentum

Crowdfunding campaign ที่ประสบความสำเร็จหลาย campaign แม้เนื้อหาการโปรโมตจะไม่ได้มีความน่าสนใจมากไปกว่าcampaignที่ล้มเหลวเลย แต่campaignเหล่านั้น มีผู้เริ่มลงทุนในตอนต้นของ campaign เป็นปริมาณพอสมควร จึงเป็นผลักดันทำให้นักลงทุนที่กำลังมองๆเลือกๆกิจการที่จะลงทุนอยู่ลงตามกันไป เป็นหลักธุรกิจทั่วไปที่ สินค้าอะไรที่ดูเหมือนจะมีผู้ต้องการมาก คนก็จะต้องการมากตามไปด้วย โดยไม่ได้เกี่ยวกับคุณภาพสินค้าเลย

เนื่องจากเหตุผลนี้ ก่อนเริ่มcampaign เราควรจะต้องมี เพื่อน ญาติ ลูกค้าประจำ หรือนายทุน ที่ต้องการร่วมลงทุนแน่ๆ มาเป็นคนเปิดทางลงทุนก่อน แล้วนักลงทุนอื่นๆก็จะตามมาลงทันกันง่ายขึ้น

คิดถึงว่าถ้าเราเป็นนักลงทุน แคมเปญใหนที่ผลการระดมทุนเป็น 0 อยู่ คิดดูว่าเราอยากร่วมลงทุนซื้อหุ้นด้วยหรือไม่

example

Reference

https://www.entrepreneur.com

https://www.investopedia.com

auther

author

Geri stengel

Founder and President of Ventureneer

Guest writer of www.entrepreneur.com

crowdfunder.in.th แปล